ZBRUSH TIẾNG VIỆT
Phan Xuân Hòa


Mar 24


Đầu tiên vào SimpleBrush. Chọn và tạo một Cylinder.

 

Học Zbrush tiếng Việt 


Kéo xuống menu phụ:  Tool /  Initialize chỉnh các phần theo thông số tùy chỉnh (tăng mật độ lưới cơ bản), các thông số của các trục XYZ để nguyên.

 

học Zbrush


Bấm  vào nút MakePolyMesh3D để chuyển đối tượng sang dạng lưới chỉnh sửa được.

Chuyển xuống phía dưới bấm mở rộng bảng phụ Geometry:

 

Học Zbrush 


Sau đó vào lần lượt: Size/kéo thanh trượt của trục "Y” cho khối trụ dài theo như ý muốn. Bấm Ctrl + D, khoảng trên dưới 4 lần (nhằm tăng mật độ lưới của khối trụ) tùy theo cấu hình máy mạnh hay nhẹ.

 

Học Zbrush


Bước tiếp theo vào Menu lớn Transform. Chuyển xuống phía dưới kích hoạt Activate Symmetry với các thông số như trong hình vẽ: Chọn trục Y, Radial Count có giá trị là 4

 

Học Zbrush


Bước tiếp theo: Bấm giữ phím Ctrol click vào Stroke chọn Rect (kéo mặt nạ theo hình chữ nhật)

 

Học Zbrush


Khéo léo vừa giữ Ctrl, vừa kéo chuột trên đối tượng như vị trí trên hình vẽ. Kéo chuột xong thả ra ta sẽ được mặt nạ chọn như hình dưới. Các bạn có thể làm bước này nhiều lần cho đến khi vừa ý.

 

Học Zbrush


Quay trở lại Menu Tool / SubToool / Extract

Sử dụng các thông số sau: hệ số Smt: 0, độ dày Thick là 0.02 (0.2 như trong hình vẽ sẽ cho đối tượng mới quá dày, bước này cũng có thể làm đi làm lại nhiều lần cho hợp ý muốn). Sau đó bấm vào nút Extract. Vừa ý thì bấm nút Accep để định hình.

 

Học Zbrush 


Lúc này đối tượng mới vừa được tạo ra và vẫn còn đang được phủ mặt nạ. Ta chọn tiếp lệnh Duplicate để nhân thành hai đối tượng mới.

 

Học Zbrush


Tắt đối tượng gốc, lúc này chỉ còn hai đối tượng mới xuất hiện: ta lần lượt chọn điều chỉnh từng cái một. Nhớ tắt mặt nạ bằng cách bấm giữ Ctrl và kéo chuột trên nền canvas.

Vào tiếp Bảng lệnh Deformation, sử dụng thanh trượt Twist, tắt hai trục X,Z, chỉ sử dụng trục Y, và lấy giá trị cho lần lượt từng đối tượng có giá trị đối nhau là "45” và "-45”

 

Học Zbrush


Vào tiếp Bảng lệnh Deformation, sử dụng thanh trượt Twist, tắt hai trục X,Z, chỉ sử dụng trục Y, và lấy giá trị cho lần lượt từng đối tượng có giá trị đối nhau là "45” và "-45”.

Sau khi Twist cả hai đối tượng mới và bật hiện toàn bộ sẽ có dạng như thế này:

 

Học Zbrush


Chúng ta phủ mặt nạ một đối tượng, sau đó bật hiển thị hết cả hai đối tượng. Lúc này ta sẽ thấy hai đối tượng giao nhau. Ta sẽ dùng Ctrol + Alt + kéo chuột để xóa mặt nạ (của đối tượng 1) tại vị trí những vùng giao nhau. Tiếp đó dùng lệnh Inflat (hoặc Inflat Balloon) trong Deformation, để nâng lên hay hạ xuống mà tạo ra sự đan lưới như hình vẽ. Nhớ xóa theo quy luật xen kẽ đan lưới:

 

Học Zbrush


Sau khi áp các thông số cho phép điều chỉnh trên ta có được dạng ở hình dưới.

Mẹo là sau khi dùng thông  số dương (5) cho trục X, ta bấm Ctrol + bấm chuột vào nền để invert mặt nạ. Sau đó dùng thông số âm (-5) để áp dụng. Sau khi áp các phép chỉnh sửa ta có được hình dạng sau:

 

Học Zbrush

 

Hẹn gặp các bạn trong các bài hướng dẫn sau.


loading...


Bài được đọc nhiều nhất

Đăng ký nhận tài liệu hướng dẫn 8 bài tập modeling nâng cao bằng tiếng Việt và các hướng dẫn mới nhất của phiên bản 4R7

RSS

RECENT POSTS



SEARCH



ARCHIVE



TOPICS




Tự học Zbrush Giới thiệu | Bản đầy đủ | Khuyến mãi | Hướng dẫn Free | Lý thuyết & tin tức | Về tác giả | Liên hệ |