ZBRUSH TIẾNG VIỆT
Phan Xuân Hòa


Mar 29


15 mẹo quan trọng nếu muốn tạo được một tác phẩm điêu khắc số đẹp trong quá trình học Zbrush.


Đây là sự đúc kết kinh nghiệm với một số lời khuyên hàng đầu cho việc sử dụng Zbrush, nhằm để các tác phẩm điêu khắc có được sức sống và đi sâu vào lòng người.

Như chúng ta đã biết, Zbrush hiện nay đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề nghệ thuật khác nhau, kể cả những ngành chẳng liên quan gì tới nghệ thuật như y tế (đúc chân tay giả)...  Trong khi nhiều nghệ sĩ đang sử dụng nó cho sự sáng tạo không ngừng cho các ý tưởng nghệ thuật bay bổng mang tính sáng tạo như làm texturing, tạo mô hình có bề mặt cứng như máy móc, công cụ viễn tưởng... Nhưng bên cạnh đó, bộ công cụ tuyệt vời của Zbrush đã luôn luôn được hướng đến công việc tạo các mô hình tuân theo cấu trúc giải phẫu hữu cơ, từ bố cục nhân vật (đối tượng là con người) đến thực vật (cây cối, núi đồi, thiên nhiên...).


Học Zbrush việt


Một trong những tính năng mới của Zbrush ở trong dòng các phiên bản từ 4R5 trở đi đã có sự bổ sung của tính năng DynaMesh. Ta đã có thể chèn các đối tượng khác vào đối tượng chính bằng cách dựa vào ngay bề mặt lưới của đối tượng cũ và pha trộn nó vào và sau đó tạo một chỉnh thể thống nhất có phân bố đều mật độ lưới – Đây là một tính năng làm giảm đi mối lo của các nghệ sĩ mỗi khi muốn tạo ra các chi tiết nhưng không thể khống chế được mật độ lưới. Dưới đây là 15 lời khuyên hay là mẹo để chúng ta có thể có được sự trải nghiệm thật sự tuyệt vời nhất trong quá trình học tập sử dụng Zbrush.


01. Luôn sử dụng tài liệu tham khảo

Điều này có vẻ là hiển nhiên, hầu như ai cũng đều có những kho tư liệu riêng cho mình, nhưng bạn nên xem xét tham khảo thực tế với tất cả mọi thứ hết sức sống động trong cuộc sống và thiên nhiên. Hầu hết các nghệ sĩ 3D đều lưu giữ thư viện tham khảo sống động riêng mang tính đặc thù cá nhân, để tạo ra nguồn cảm hứng và ý tưởng sáng tạo mỗi khi nhìn thấy chúng. Cách sáng tạo tốt nhất là hãy lấy mẫu từ thực tế để tạo ra bất cứ điều gì vốn có trong cuộc sống một cách thuyết phục theo cá tính và sở thích riêng của mình. Đó chính là mô hình từ cuộc sống phong phú đa dạng, từ vi mô cho đến vĩ mô – ví dụ là ảnh chụp cơ bắp, các kiểu loại da, sừng, hình dáng bên ngoài, hoặc cấu trúc của một bộ xương bên trong...


02. Cố gắng hiểu và áp dụng đúng cấu trúc giải phẫu.

Tại các trường đào tạo chuyên nghiệp nghệ thuật tạo hình, sinh viên được học tập về cấu trúc giải phẫu con người khá kỹ càng. Vì đây chính là căn bản và kiến thức để giúp cho sự sáng tạo bay bổng trên một nền tảng khoa học, đúng và đẹp.

Mỗi sinh vật sống đều có những quy luật phát triển riêng của nó, trong quá trình phát triển, có các động tác chuyển động, hít thở và ăn uống nghỉ ngơi... hết sức đặc thù riêng biệt cho từng loài cá thể khác nhau. Để có thể tái tạo lại chính xác một sinh vật sống động, sự hiểu biết cặn kẽ rất cần thiết, hiểu càng nhiều càng tốt, nhất là các cấu trúc về giải phẫu của đối tượng.

Cho dù bạn đang vẽ, chụp ảnh hoặc chỉ đơn giản là quan sát những thứ xung quanh bạn, bạn càng hiểu thêm về giải phẫu học, khi thực tế được trải qua thì sáng tạo của bạn càng có giá trị. Nếu có thể thì chúng ta luôn mang theo cuổn sổ ký họa, ghi lại tất cả những gì chúng ta thích thú và gây được nguồn cảm  hứng với chúng ta. Tốt nhất nên có thói quen mang theo một quyển vở nhỏ, một cây bút chì để có thể vẽ phác thảo và ký họa bất cứ lúc nào.


03. Bộ xương và cơ bắp bên ngoài

Hãy nghiên cứu và học cấu trúc giải phẫu học mỗi khi có thể. Cấu trúc giải phẫu luôn là một chỗ dựa vững chắc cho các ý tưởng sáng tác nghệ thuật nghiêm túc nhất. Hãy đặc bieeth chú ý vào cấu trúc bộ xương, hình thể và cơ bắp. Trong Zbrush, ta có thể tạo được bộ xương để thực hành thực hành là tính năng mạnh của công cụ ZSpheres. Dựa vào bộ xương đã có cấu trúc giải phẫu nghiêm túc, trên cơ sở đó, ta mới có thể thêm chính xác các vị trí và hình thù các cơ bắp.

04. Khung cảnh và thiên nhiên thực vật.

Hãy chú ý khi tạo ra khung cảnh có cây và các thảm thực vật trong cùng một bối cảnh thiên nhiên có các sinh vật đang hoạt động. Bạn có thể dựng nhanh các mẫu lặp lại của cây cối, lá hoa và nhánh với rất nhiều phương pháp và các bước cụ thể nào đó có trong bộ công cụ và tính năng đồ sộ của Zbrush. Ví dụ trong các công cụ thuộc DynaMesh, thì tính năng của công cụ Radial Symmetry có thể tạo ra một hiệu ứng khung cảnh tuyệt vời với rất ít nỗ lực, tiết kiệm thời gian và công sức đầu tư.


05. ZSpheres

ZSpheres đã có từ lâu trong Zbrush, và là một cách hết sức tuyệt vời để bắt đầu một dự án mới nếu ta sử dụng nó. Nó có thể giúp ta nhanh chóng xây dựng các mô hình đúng cấu trúc tỷ lệ giải phẫu giải phẫu mong muốn, và cũng có thể điêu khắc trực tiếp trên nó.


Học zbrush Việt


Ngoài ra, bạn có thể hết sức linh hoạt khi muốn mở rộng chân tay, xoay khớp, và thử những yếu tố khác như làm các đuôi và cánh cho đối tượng là sinh vật, côn trùng... tất cả chỉ bằng cách thêm một hoặc nhiều ZSpheres. Để xem trước khối thực trong khi làm việc, chỉ cần nhấn phím [A].


06. Tính khối lượng và các tính vật lý trong mô hình 3D.

Trong điêu khắc tái tạo lại các đối tượng có thực trong cuộc sống, việc diễn tả chính xác khối tổng thể và khối chi tiết, cũng như thể tích khối và có tính trọng lượng là rất quan trọng. Một trong những điều đầu tiên nên nhắm trong điêu khắc của bạn là để có được những hình thức tổng thể mang tính đặc thù đối tượng miêu tả trước tiên. Sau đó hãy đi sâu vào chit iết và nhấn mạnh các đặc thù của khối chi tiết như các khu vực cần xây dựng mang tính miêu tả đặc thù đối tượng.

Ví dụ các sinh vật cí tính chất to béo thì diễn tả thế nào, đó là tính chất da bị chùng xuống bới các nếp nhăn quá nhiều mỡ... da chùng bị ảnh hưởng nhiều bởi lực hấp dẫn hơn so với những sinh vật ốm hơn. Vì vậy hãy thể hiện tính chất vật lý về trọng lượng trong từng chi tiết nếu có thể.


07. Nên thường xuyên sử dụng sử dụng công cụ Transpose


Học zbrush Việt


Hãy tập xây dựng mô hình đối xứng ngay từ lúc khởi đầu để có thể tiết kiệm thời gian ngắn nhất. Vì thực ra ta chỉ cần làm việc trên một nửa của mô hình cùng một lúc. Ta vẫn có thể kết hợp nhanh chóng dễ dàng sử dụng các công cụ Transpose, nhằm tăng sức sáng tạo khi cần thiết, trong khi vẫn lưu giữ các bước cơ sở ban đầu trên một Layer.


08. Sử dụng phá bỏ tính đối xứng khi cần thiết

Như đã đề cập, công cụ Transpose giúp ta sáng tạo các dáng thế của đối tượng. Bất cứ một sinh vật nào muốn thể hiện sự sống và sinh động thì trong không gian sống của chúng đều không hoàn toàn đối xứng, do đó phá vỡ đối xứng giúp để làm cho một tác phẩm sống động hơn và đáng tin cậy. Hãy thử một số độngt ác khác nhau một chút, như quay đầu của nhân vật, hoặc xoay một chân phải hay trái một chút, thay đổi trọng lượng của mô hình lên một chân... Một công cụ giúp chúng ta dễ dàng làm những bước này đó là sử dụng Transpose và các công cụ Mask.

 

09. Sử dụng nhiều loại Brushes


Học zbursh Việt


Có lẽ công cụ đặc biệt và quan trọng nhất của ZBrush là bảng Brush. Nó lưu giữ các công cụ cơ bản hay nâng cao, và cả những thứ chúng ta có thể sáng tạo ra được cất trong đó. Các công cụ này rất cần để tạo ra những hiệu ứng và kết quả đặc biệt trong tác phẩm của mình. Muốn trở thành một nhà điêu khắc kỹ thuật số chuyên nghiệp và nghiêm túc, bạn cần phải dành thời gian tìm hiểu học tập cách sử dụng, tạo mới từng loại cọ và cách sử dụng chúng trong tác phẩm của mình đúng lúc đúng chỗ nhằm tạo hiệu ứng và kết quả nghệ thuật cao có giá trị nhất.

Mỗi nghệ sĩ có một nhóm nhỏ các công cụ quen dùng để sử dụng cho phần lớn các công việc của họ: ví dụ hộp công cụ của một số người thường bao gồm bao gồm Clay Buildup, Move, Move Topological, Insert Mesh, Polish, Trim Adaptive, Rake và Smooth (truy cập bằng cách giữ phím [Shift] trong khi bất kỳ brush nào được chọn.


10. Tập cấu hình các công cụ mang dấu ấn cá nhân cho mỗi người.

As you develop as a modeller and sculptor, you will quickly get to know which tools and brushes work best for certain tasks. Customising your interface is a great way to always have your important tools to hand: you can move all parts of the interface around to suit your needs. (Go to Preferences > Config > Enable Customise.) Select all the brushes you want to have to hand, and arrange them at the bottom of your interface.

You can also set up your most-used interface options as keyboard shortcuts: hold [Ctrl] + [Alt] and click on the interface item you want to assign a hotkey to, then press the hotkey. To manage your hotkeys, go to Preferences > Hotkeys > Store.

Khi đã có một phong cách sáng tác nhất định trong công việc, ta sẽ nhanh chóng làm quen với những công cụ và brush hay sử dụng nhất, làm việc tốt nhất cho các nhiệm vụ mục đích nhất định. Tùy chỉnh giao diện của bạn là một cách tuyệt vời để luôn luôn có các công cụ quan trọng hay dùng trong tầm mắt kiểm soát để có thể truy cập sử dụng nhanh nhất: Có thể di chuyển, thay đổi tất cả các phần của giao diện xung quanh sao cho phù hợp với nhu cầu của mình. (Tới Preferences> Config> Bật Customize.) Chọn các brush hay dùng nhất, sắp xếp chúng ở dưới cùng giao diện của mình.

Ta cũng có thể thiết lập các tùy chọn giao diện sử dụng các phím tắt trên bàn phím bằng cách: giữ [Ctrl] + [Alt] và click vào mục giao diện mà bạn muốn gán một phím nóng, sau đó nhấn một phím tắt chỉ định. Để quản lý phím nóng, vào Preferences> Hotkeys> Store.


Học zbrush Việt

 

Học zbrush Việt


 

11. DynaMesh

Khi mô hình trở nên rất nhiều hình thù đa giác phức tạp, vấn đề cấu trúc lưới được đặt ra. Ví dụ muốn kéo dài một vùng nào đó có thể làm cho đối tượng trông kéo dài dị dạng khi điêu khắc hay làm mịn chi tiết. Điều này được giải quyết với DynaMesh. Khi bật tính năng này, ta có thể phân phối đều lại cấu trúc rất nhanh các đa giác trên bề mặt của mô hình. Nó cho phép ta điêu khắc chi tiết các bước tiếp theo chính xác hơn.


12. Clay Buildup


Học zbrush Viêt


Các Clay brushes, và Clay Buildup là những công cụ rất được nhiều người yêu thích. Các lại dao điêu khắc mô phỏng và cho phép ta lên khối một cách từ từ và đều đặn trực quan giống như làm thỏi đất sét thực bên ngoài. Các loại dao khắc này giúp xây dựng các nhóm cơ bắp và khối tổng thể, chi tiết bằng cách đắp dọc theo cấu trúc giải phẫu của đối tượng. Điều chỉnh thanh trượt Z Intensity ở mức thấp vừa phải, và giữ phím [Shift] để làm mịn khối khi đắp lên vừa đủ yêu cầu.


Học zbrush Việt


13. Insert Mesh

Điều chỉnh và đặt lại cấu trúc lưới đa giác bị biến dạng trong khi thao tác chỉ là một tính năng trong số nhiều tính năng của DynaMeshing. Với Insert brush có thể thêm bất kỳ ZTool (mô hình) cho bất kỳ một ZTool khác và DynaMesh sẽ hàn gắn chúng lại với nhau. Ví dụ muốn thêm một khối ta hay mắt mũi miệng cho một cái đầu? Đơn giản chỉ cần sử dụng các Insert brush. Như vậy, ta có thể sử dụng các phần mô hình được xây dựng có sẵn từ trước của riêng ta, điều này giúp nhanh chóng và đơn giản phát triển một cấu trúc bố cục có phác thảo ý tưởng sẵn.


14. Tính năng nâng cao của Insert Mesh

Một khi bạn đã sử dụng thành thạo và quen thuộc với các Inset Mesh brush có sẵn – hẳn ta sẽ rất muốn tạo nên một thư viện riêng của các bộ phận nhằm mục đích tái sử dụng trên các mô hình khác cho các phiên làm việc sau. Ta có thể tạo từ bất kỳ mô hình nào để biến nó thành một Insert brush. Ví dụ có thể xây dựng các thư viện các bộ phận như cánh tay, đầu, tai, sừng, móng vuốt, ngón tay và đuôi... Sau đó sử dụng tùy chọn Create Insert Mesh trong Brush Palette để làm đưa chúng vào bảng lệnh Brush.

 

Học Zbrush Việt


15. Move Topological

Một khi bạn đã thực hiện mô hình đạt theo ý tưởng, ta sẽ phải tinh chỉnh thêm và điêu khắc chi tiết. Move brush cho phép làm điều này một cách tinh tế nhất mà không phá hỏng những chi tiết đã được công phu tạo ra. Tuy nhiên nếu muốn di chuyển một môi dưới nhích lên phía môi trên, thì thông thường sẽ phải cần tới phủ mặt nạ (making) cho môi trên. Nhưng khi sử dụng Move Topological, nơi vị trí di chuyển sẽ chỉ dựa trên cấu trúc lưới đa giác, nên không ảnh hưởng tới các cấu trúc lưới lân cận khác. Vì vậy không cần phải có sự trợ giúp của các công cụ khác.

 

Trên đây là các yếu lĩnh cần thiết cho một người mới bắt đầu làm quen với Zbrush. Càng dấn thân sâu vào lĩnh vực này, mỗi người sẽ có những yếu quyết và bí quyết riêng cho mình, không ai giống ai. Đó chính là sự phong phú trong các phương pháp sáng tác nghệ thuật hay còn gọi là phong cách riêng của mỗi người. Nó tạo ra một những tác phẩm độc đáo, không giống nhau và mang những thông điệp, hình thức nghệ thuật khác nhau hết sức phong phú trong sáng tác. 

 




loading...



Bài được đọc nhiều nhất

Đăng ký nhận tài liệu hướng dẫn 8 bài tập modeling nâng cao bằng tiếng Việt và các hướng dẫn mới nhất của phiên bản 4R7

RSS

RECENT POSTS



SEARCH



ARCHIVE



TOPICS




Tự học Zbrush Giới thiệu | Bản đầy đủ | Khuyến mãi | Hướng dẫn Free | Lý thuyết & tin tức | Về tác giả | Liên hệ |