ZBRUSH TIẾNG VIỆT
Phan Xuân Hòa


Apr 2


Nên hay ko nên đi học cách sử dụng phần mềm Zbrush ở các trung tâm đồ họa, hay các lớp học online.


Về kinh nghiệm mình cũng làm người đã trải qua các giai đoạn như: tự học & đi học chính thức tại các lớp chính khóa. Theo kinh nghiệm đã qua của mình thì có một số ý kiến chia sẻ cho các bạn đang mày mò tự học như sau.

Từ khoảng giữa năm 2005, mình bắt đầu tìm hiểu về phần mềm 3DMax, bập bẹ một vài kiến thức học được trên các diễn đàn lớn về 3D, nhất là học tự địa chỉ hoc3d.com của anh Nam. Ngay lúc đó, mình lập ngay một website  là hoachithanh.com để chia sẻ và trao đổi những kiến thức mình đã trải nghiệm được. Ban đầu, dù bỡ ngỡ và gặp nhiều khó khăn về ngoại ngữ, phần mềm mới... nhưng mọi chuyện có vẻ thuận lợi do đam mê và mầy mò cả ngày lẫn đêm. Do mình dân chuyên về nghệ thuật (điêu khắc) nên kĩ thuật rất ngại, nhưng tiếp thu học cũng khá nhanh nên 1 số thủ thuật và nắm nhanh tổng thể. Được khoảng vài tháng thì mọi chuyện bắt đầu có vấn đề.

Đầu tiên là có vài tính năng khó loay hoay tìm hiểu mà không thể nào hiểu được ví dụ là các thủ thuật làm hoạt hình trong 3Dmax với rất nhiều thông số rắm rối và lạ mắt. Thậm chí chỉ là những con số giá trị của rất nhiều trường giá trị khác nhau. Với một người chuyên làm việc bằng trực quan thì đây là một chuyện khủng khiếp. Thứ hai là một vài tính năng nằm trong hoạt hình cho quần áo và vải vóc không biết làm sao để hiểu được chúng. Thứ nữa là không biết cách nên tìm hiểu từ đâu khi các công cụ có thể lên tới hàng trăm tính năng, chỉ biết tự cày, tìm hiểu tới đâu thì hay tới đó. Lại thêm vốn tiếng Anh lõm bõm, lúc đó chưa có dịch của Google, mạng thì lẹt đẹt của cái quay số modem 1268. Lúc đó chỉ trông chờ vào phần mềm dịch Việt – Anh của Lạc Việt. Hết sức vất vả, nhưng sự đam mê và được thời gian giúp sức mà sự yêu mến với chúng không thuyên giảm đi. Trong khi đó ngoài các phần mềm 3D, phải lo kiện toàn các kiến thức khác của tin học như tìm hiểu phần cứng và các phần mềm tiện ích khác. Thời gian này, tạp chí Echip với câu khẩu hiệu nổi tiếng lúc bấy giờ: "Tin học như cơm bình dân” đã làm bạn với mình một thời gian khá dài. Sau đó là Pcword, cả báo viết và và báo mạng.


Trước đó phải kể đến anh Phạm Hồng Phước đã không tiếc sức, tiếc tiền (anh dùng Modem quay số 1268 để tải tất cả những tiện ích cho PC để các tín đồ số hồi đó dùng hoàn toàn free và tự nguyện). Còn nhớ ơn các anh cho đến ngày hôm nay. Mà lúc đó các bạn tưởng tượng tốc độ của chúng còn hơn rùa bò so với ngày nay.


Do tự học trên internet, mình cũng không quen được cao thủ nào nên rất vất vả, nhiều lúc thấy khá nản. Sau đó mình quyết định tìm để học một khóa 3D. Nhưng tìm một lớp dạy 3D thật sự không có ở đâu quanh nơi địa điểm mình cư trú, có một vài người tiên phong như hoc3d.com của anh Nam khá chất lượng nhưng cũng bỏ dở cùng nhiều trang khác có ý định mở lớp offline và online. Đành phải tự học. Sau này, các phần mềm 3D được nâng cấp rất nhanh (chỉ vài tháng một lần) để chạy kịp với sự bùng nổ của phần cứng, nhất là để bắt kịp với sự cải tiến của chíp nhân máy tính. Vì vậy chơi với 3D, bắt buộc người ta phải luôn cập nhật, luôn ở tư thế rượt đuổi một đoàn tàu đang chạy nhanh. Chỉ cần anh đứng thôi, sẽ tự động dừng lại và xa đoàn tàu đang chạy mãi mãi không thể bắt kịp.

 

Học Zbrush tieng Viet


Khi kiến thức bắt đầu tương đối đầy đủ, thì bản thân lại đang làm việc trong môi trường công tác giảng dạy nghệ thuật, thì ý chí chia sẻ kiến thức lại bắt đầu nung nấu. Muốn vậy thì lại phải hoàn thiện kiến thức thêm nữa. Không còn giống như ngày xưa, muốn gì, thích gì thì tìm và học cái đó. Lại bắt đầu một giai đoạn mới là tìm và tổng hợp các kiến thức đã có thành một hệ thống, từ cơ bản tới chuyên sâu (cho từng ngành áp dụng các phần mềm này để phục vụ cho chuyên môn của họ). Sau đó mình đã mở được 4 năm trời các lớp 3Dmax (lúc này chỉ mới có phiên bản 3dMax7) cho sinh viên trong trường đam mê phần mềm này. Qua quá trình hướng dẫn và nghe tâm sự của các sinh viện mình cũng có một vài nhận xét như sau:


1/ Có thể lúc đầu nên tự học để tìm hiểu lấy các khái niệm & tự mình thực hành những thứ mà mình thích, để trải nghiệm và tự hỏi bản thân mình từ trong tâm hồn sâu thẳm có muốn theo đuổi và chinh phục lĩnh vực 3D hay không. Đối với các bạn kiến trúc và dân đồ họa ứng dụng thì còn có động cơ bắt buộc phải tìm hiểu và nắm bắt để sau này phục vụ tốt cho công việc chuyên môn của mình sau này.


2/ sau một thời gian trải nghiệm và không tìm ra lối thoát cho định hướng của mình, thì bắt đầu tìm và tham gia các khóa học phù hợp với mình để hệ thống hóa kiến thức, mở rộng quan hệ, làm nền tảng cho sự tự học sau này của mình thêm vững chắc.


3/ Trong các lớp học, chúng ta hãy chú ý vừa học kiến thức hệ thống, vừa học cách tự nghiên cứu để sau này trong quãng đời còn lại của các bạn sẽ chỉ có thể tự mình tự học tự nghiên cứu một mình mà thôi. Thời gian học là thời gian khó khăn nhất, nhưng cũng để thẩm định lại lòng quyết tâm của mình với sự đam mê. Lúc này chúng ta bị bó buộc bởi kiến thức hệ thống, không còn sự bay bổng ưa thích làm gì thì làm. Nhưng thời gian này cũng rất quan trọng với các bạn, nhằm xác định được mục tiêu đeo đuổi cho sự nghiệp của mình. Bởi đây là môi trường giúp ích cho các bạn rất nhiều thứ. Nhằm làm tăng tính thích nghi, hun đúc tinh thần vượt qua mọi trở ngại khó khăn trên bước đường độc đạo chinh phục các phần mềm 3D. Thời gian này cũng rất thuận lợi bởi có thầy hướng dẫn, mọi thắc mắc sẽ dễ dàng giải đáp. Vì nguyên lý cuộc sống số luôn duy nhất tuân theo quy luật "Đoàn tàu luôn chạy”, kiến thức các bạn đã học được trong khi học, sẽ lạc hậu ngay lập tức, bạn sẽ phải cập nhật rượt đuổi thường xuyên. Nhưng với kiến thức hệ thống và cách học đã được làm quen, bạn sẽ nhanh chóng vượt qua dễ dàng các khó khăn này.

Còn đối với môn học Zbrush thì mãi sau này mình mới tiếp cận được. Lúc này Zbrush (khoảng năm 2009) đã manh nha ra đời (phiên bản mình làm quen đầu tiên là Zbrush R2.0) còn sơ lược nhưng hết sức mới mẻ. Giao diện của nó lúc bấy giờ hết sức khó chịu vì không giống bất cứ một phần mềm 3D nào cả, tài liệu tiếng Việt thì tìm không ra một câu. Nhưng nhìn các tác phẩm sáng tạo họ làm ra từ phần mềm này thì tới bây giờ mình vẫn còn nổi gai ốc hết cả. Đó là các video hướng dẫn làm tác phẩm chân dung một người nước ngoài có bộ râu giống hệt như Bồ Đề Đạt Ma. Lại bắt đầu lao vào một cuộc rượt đuổi mới cam go nhưng không kém phần vất vả mà thú vị đam mê. Đam mê vì nó hoàn toàn trực quan cho những người có con mắt nghệ thuật, nhưng cũng có phần thiết lập giá trị cho những ai mê con số...

Một cuộc chiến đấu mới lại tiếp diễn cho đến tận bây giờ, phiên bản 4R7 đã ra chào đời. Nhưng trên trang chủ họ vẫn gài lại một câu hết sức nản lòng: đây chỉ là phiên bản cuối cùng của một dãy phiên bản Zbrush 4R... Sẽ tiếp tục là một dãy phiên bản mới mang tên Zbrush 5R...

 

Vì vậy Zbrush sẽ mãi vẫn là một phần mềm mới cho tất cả những ai đam mê, hay bị bắt buộc phải dùng nó vì cơm áo gạo tiền... và vai trò của các tài liệu tiếng Việt miễn phí (hay có phí), các lớp học miễn phí (hoặc có phí) rất quan trọng cho mỗi cá nhân trong cộng đồng 3D chúng ta.

 

Học Zbrush tiếng Việt


 

 



loading...



Bài được đọc nhiều nhất

Đăng ký nhận tài liệu hướng dẫn 8 bài tập modeling nâng cao bằng tiếng Việt và các hướng dẫn mới nhất của phiên bản 4R7

RSS

RECENT POSTS



SEARCH



ARCHIVE



TOPICS




Tự học Zbrush Giới thiệu | Bản đầy đủ | Khuyến mãi | Hướng dẫn Free | Lý thuyết & tin tức | Về tác giả | Liên hệ |